Thứ Ba, tháng 8 08, 2006

Long Hổ Môn- Phim võ thuật đặc sắc mùa hè 2006

Ngày 26-7 vừa qua, tại quảng trường Time Square – Hồng Kông, buổi họp báo tuyên truyền cho bộ phim võ thuật Long Hổ Môn đã khởi động với phần tham dự của báo chí, giới văn nghệ sĩ và thành phần đoàn làm phim cùng khách mời

Dàn diễn viên chính của phim gồm những ngôi sao nổi tiếng của Hồng Kông, Trung Quốc như: Chung Tử Đơn, Tạ Đình Phong, Dư Văn Lạc, Đổng Khiết, Lý Tiểu Nhiễm, Nguyên Hoa... Chỉ đạo diễn xuất là đạo diễn Diệp Vĩ Tín, chỉ đạo võ thuật Chung Tử Đơn, phim do Công ty Đông Phương Điện ảnh sản xuất và phát hành.

Bắt đầu từ truyện tranh

Nội dung của Long Hổ Môn được cải biên từ bộ truyện tranh kungfu cùng tên của họa sĩ Hoàng Ngọc Lang. Đây là bộ truyện tranh có chiều dài lịch sử hơn 35 năm, được khen ngợi là sắc sảo về cách thức cải biên từ võ thuật cổ trang sang đương đại, đến nay vẫn còn được xuất bản. Đó quả thực là một kỳ tích trong thế giới truyện tranh ở châu Á. Nhưng để lấy một câu chuyện với thời gian là 35 năm cô đọng lại thành một bộ phim có độ dài 90 phút thì quả là một điều rất khó. Từ nhân vật trong truyện đến các chiêu thức võ thuật, tình huống kịch thiên biến vạn hóa và lựa chọn tình tiết cho phim... đều quá nhiều.

Vì vậy mà câu chuyện Long Hổ Môn từ khi trù định cho đến khi quay đã thay đổi hơn 20 lần, và kịch bản phim hiện có đến hơn 10 bản thảo. Người chế tác phim - ông Hoàng Bách Minh - cho biết Long Hổ Môn được đầu tư 10 triệu USD, thời gian trù định cho bộ phim Long Hổ môn tính cho đến nay đã gần 5 năm.

Đạo diễn Diệp Vĩ Tín và tác giả bộ truyện tranh kungfu là Hoàng Ngọc Lang đã thống nhất ý kiến về dàn diễn viên chính từ khi kịch bản vừa hoàn thành. Tạ Đình Phong vào vai Vương Tiểu Hổ, Chung Tử Đơn vào vai Vương Tiểu Long, Dư Văn Lạc sẽ vào vai Thạch Hắc Long. Ông Hoàng Bách Minh tự tin tuyên bố với giới báo chí: “Tôi nghĩ rằng Long Hổ Môn sẽ là bộ phim đặc sắc của mùa hè năm nay tại Hồng Kông và đại lục...”.

Sơ lược nội dung

Vương Tiểu Hổ đến ăn uống ở Hồ Phảng thì gặp đại hội của Hắc bang, lại gặp phải tên ác bá đang hoành hành bá đạo. Lòng nghĩa hiệp bộc phát, Tiểu Hổ đánh bại ác bá và lấy đi La sát lệnh của hắn. La sát lệnh là vật của Tà thần Hỏa Vân - giáo chủ La sát giáo, một tập đoàn phạm tội ở châu Á - người nào có được nó sẽ được đặc quyền hợp tác với La sát giáo. Không muốn bị kẻ khác chi phối, Tà thần Hỏa Vân truy tìm kẻ lấy cắp La sát lệnh và biết đó là Vương Tiểu Hổ thuộc môn phái Long Hổ Môn. Nhất thời nóng nảy, Tà thần xông vào Long Hổ Môn, sư phụ của Vương Tiểu Hổ là Vương Hàng Long vì chống đỡ với Tà thần Hỏa Vân mà bị thảm sát...

Diễn viên và chiêu thức võ thuật

Tạ Đình Phong và Dư Văn Lạc đã tham dự một khóa luyện võ đặc biệt. Tạ Đình Phong chủ về cước công (công phu của đôi chân), Dư Văn Lạc luyện côn nhị khúc, còn Chung Tử Đơn kiêm nhiệm chỉ đạo võ thuật cho bộ phim này và đảm nhận vai Vương Tiểu Long. Nữ diễn viên Đổng Khiết đóng vai Mã Tiểu Linh. Bối cảnh của Long Hổ Môn là thời hiện đại, nhưng võ công lại là võ thuật cổ đại như Hàng long thập bát chưởng. Còn muốn chuyển từ truyện tranh sang điện ảnh thì phải diễn thế nào đây? Một người hiện đại mà ra chiêu Hàng long thập bát chưởng sẽ ra sao?

Để giải quyết hàng loạt những vấn đề như thế này, Hoàng Bách Minh cần đến đạo diễn động tác là Chung Tử Đơn để giao trọng trách này. Chung Tử Đơn cho rằng: “Trước đây, khi xử lý những chiêu thức như Thiên mã hành không (ngựa trời ruổi vó trên không trung) trong các phim võ thuật thì đã quá ỷ lại vào kỹ xảo điện ảnh, hiệu quả không đủ tính chân thực, vì vậy tôi sẽ chú trọng đến khâu ánh sáng của đèn, sự vận động của máy ảnh và đạo cụ sẽ mang đến cảm giác thật hơn. Tôi muốn phim có tinh túy võ thuật Trung Quốc lại có thêm không khí mới mẻ của thời hiện đại”.

Long Hổ Môn được khen ngợi như thế nào?

Sau 3 ngày công chiếu tại Hồng Kông, đại lục, bộ phim Long Hổ Môn đã đạt được mức độ khả quan hiếm thấy: 300.000 lượt người xem tại Hồng Kông và 800.000 lượt người xem tại đại lục. Một con số lý tưởng mà các nhà sản xuất phim thường nghĩ rằng trong tình hình phim ảnh đang xuống dốc hiện nay, đó chỉ là trong giấc mơ! Người xem Hồng Kông bình luận, từ sau khi loạt phim võ thuật của Lý Tiểu Long ra đời, đến nay mới có một Long Hổ Môn đầy đủ tính chất, nhịp điệu của võ thuật làm khán giả phải thót cả tim, ngơ ngẩn cả hồn khi xem những màn kungfu của các diễn viên.

Họ còn nói thêm, xem Chung Tử Đơn ra thế võ mà cứ ngỡ như đó là cọp đang chuẩn bị vồ mồi. Nhìn Tạ Đình Phong tung cước như thấy rồng uốn khúc... Ngay cả Châu Tinh Trì (đạo diễn, diễn viên chính trong bộ phim Tuyệt đỉnh kungfu), sau khi xem phim, cũng phải tán thưởng “Chung Tử Đơn đã thiết kế nên những chiêu thức đặc sắc, đậm chất thực của một võ sư...”.

Linh Dương (báo NLĐ)

Không có nhận xét nào:

 

Copyright © 2008 by Intelligence Development-Opportunities Corporation